วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทที่1แนะนำHTMLเบื้องต้น

บทที่1 แนะนำเบื้องต้น  

  HTML คือ ภาษาที่ใช้ในการเขียนเว็บเพจ ย่อมาจากคำว่า Hypertext Markup Language โดย Hypertext หมายถึง ข้อความที่เชื่อมต่อกันผ่านลิ้ง (Hyperlink) Markup หมายถึง วิธีในการเขียนข้อความ language หมายถึงภาษา ดังนั้น HTML จึงหมายถึง ภาษาที่ใช้ในการเขียนข้อความ ลงบนเอกสารที่ต่างก็เชื่อมถึงกันใน cyberspace ผ่าน Hyperlink นั่นเอง
 
              การสร้างเว็บเพจ คือ การสร้างไฟล์เพื่อนำข้อมูลไป  แสดงบนเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่ง    โปรแกรมภาษาที่เป็นที่ รู้จักและใช้งานกันทั่วไปคือโปรแกรม HTML ซึ่งภาษา HTMLนี้เป็นเท็กซ์ ไฟล์ธรรมดาที่ใช้นามสกุลว่า  .htlm ปัจจุบันภาษา HTML  ได้ถูกกำหนดมาตรฐานขึ้นมาเป็นรุ่นที่ 4.0 มีขีดความสามารถสูงขึ้น   ด้วยความสามารถอันยอดเยี่ยมของ     HTML ข้อมูลจากแหล่งต่างๆจะถูกนำมาแสดงตรงหน้าผู้ใช้โดยคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่ประมวลผลผ่านโปรโตคอล HTPP โปรโตคอลหลักทำให้  ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตได้

   วิธีสร้างเว็บเพจด้วยภาษา html มีขั้นตอนดังนี้

   1.ให้คุณเปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมา โดยไปที่ All programs > Accessories > Notepad
ซึ่งโปรแกรม notepad จะมีหน้าตาแบบนี้



 2. ให้คุณพิมพ์ข้อความต่อไปนี้ ใน


3.  เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้เราเลือก save as จะมีหน้าต่างออกมา ให้เราใส่ชื่อไฟล์เป็น begin.html และเลือก  ชนิดไฟล์ (save as type) เป็นแบบ All files จากนั้นก็ save ไฟล์



4. เราจะได้ไฟล์มาดังรูปข้างล่าง




5. ให้เราคลิกเพื่อเปิดไฟล์ begin.html เราก็จะเห็นเว็บไซต์แรกของเรา ซึ่งจะถูกเปิดโดยโปรแกรม internet explorer (ต่อไปนี้เราจะเรียกว่า Web Browser)



จบแล้วครับสำหรับบทนี้ลองหัดทำดูครับไม่ยากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น